Honda CBR1000ข้อมูลของ 2008 HONDA CBR 1000RR 2008 เปลี่ยนโฉมครั้งใหญ่อีกเช่นเคย รีดน้ำหนักลงไปได้อีก 2.5 กก. เฟรมใหม่ บอดี้ใหม่ เครื่องยนต์ใหม่ ท่อไอเสียแบบมีวาล์วควบคุมด้วย ECU ยัดไว้ข้างใน ปลายเป็นไทเทเนียมสั้นกุดสไตล์ MotoGP กับหน้างองุ้มคล้ายๆดูคาติ ดูให้สวยได้ยากแฮะ เครื่องยนต์ลูกใหม่ขยายขนาดลูกสูบออกไปอีก 1 มม.แต่เป็นลูกสูบฟอร์จรุ่นใหม่เคลือบโมลิบดีนัมที่เบากว่าเดิม ลดระยะชัก วาล์วไทเทเนียมทางฟากไอดีขนาดใหญ่ขึ้นเป็น 30.5 มม. วาล์วไอเสียขนาด 24 มม. บล็อกเครื่องใหม่ที่ย้ายเซ็นเซอร์จับตำแหน่งองศาเพลาต่างๆมาไว้ตรงกลาง ช่วยลดขนาดให้แคบลง เบาลง Clutch Slipper ออกแบบให้ทำงานดีกว่าเดิมโดยใช้ระบบ Center-cam แทนที่แบบร่องสไลด์เฉียงแบบเก่า ทำให้ได้ระยะแยกคลัทช์มากกว่าเดิมและทำงานละเอียดขึ้น แบตเตอรี่แบบใหม่ที่จ่ายไฟเท่าเดิมแต่ขนาดเล็กกว่าเดิม เฉพาะแบตใหม่นี่เบาลงไปถึง 1 กก.เชียวล่ะ กล่อง ECU ใหม่ที่เล็กและเบากว่าเดิม ควบคุมการจำกัดกำลังในช่วงเปลี่ยนเกียร์ได้ดีกว่าเดิม, Idle-air control valve (IACV) ตัวใหม่ที่ควบคุมการทำงานจากเดินเบาจนถึงรอบต่ำได้เนียน ช่วยลดอาการกระชากเวลาออกตัวช้าๆแบบเวลารถติด หม้อน้ำแบบใหม่กับพัดลมไฟฟ้าอีกสองตัว ลดอาการไข้สูงตัวร้อนจัดได้ดี สวิงอาร์มแบบ Gull wing หลบท่อไอเสียและเสริมแนวรับแรง น้ำหนักเบากว่าแบบ Bridge Type อย่างที่เคยใช้ ล้อแม็กรุ่นใหม่ เบากว่าเดิม 550 กรัม จุดยึดเบรคแบบเรเดียลเมานท์ที่ออกแบบใหม่ให้เบาลงกว่าเดิม และจานเบรคแบบ 6 หมุดซึ่งก็เบากว่าเดิมอีกเช่นกัน คราวนี้รีดน้ำหนักกันทุกส่วน แม้แต่ขาตั้งอลูมิเนียมก็ไม่เว้น ขยับท่านั่งใหม่ เบาะขยับไปข้างหน้าอีก 10 มม. ลดระดับลง 10 มม. แฮนด์สูงขึ้น 6.5 มม. และเขยิบไปข้างหน้าอีก 2 มม. กันสะบัดอิเลคทรอนิคส์ตัวใหม่ เล็กกว่า เบากว่า ทำงานได้เรียบลื่นดีกว่า ไฟหน้าสี่ดวงแบบ Multi Reflector ใช้กับหลอด H7 และท่อแรมแอร์คู่อัดลมเข้ากรองอากาศขนาด 9.7 ลิตร ไฟท้าย LED แบบพร้อมถอดเก็บลงสนาม เรือนไมล์ตัวใหม่เล็กกว่าเบากว่าอีกแล้ว จอ LCD ที่บอกความเร็ว, ระยะทางรวม, ทริปมิเตอร์อีกสองชุด, อุณหภูมิน้ำหล่อเย็น, นาฬิกา, อัตราการกินน้ำมันปัจจุบัน และอัตราการกินน้ำมันเฉลี่ย ส่วงนด้านบนของมาตรวัดเป็นชิฟท์ไลท์ Specification เครื่องยนต์ - 999cc DOHC 16V สี่สูบเรียง ระบายความร้อนด้วยน้ำ กระบอกสูบxช่วงชัก - 76 x 55.1 mm. อัตราส่วนกำลังอัด - 12.3:1 ระบบจ่ายเชื้อเพลิง - Dual Stage Fuel Injection (DSFI) ท่อไอดีขนาด 40 มม. หัวฉีดเด็นโซ่ 12 รู สูบละสองหัว ระบบจุดระเบิด - Computer-controlled digital transistorized with 3D mapping, หัวเทียน Iridium ระบบส่งกำลัง - เกียร์ close-ratio 6 จังหวะ ขับเคลื่อนด้วยโซ่ เบอร์ 530 O-ring-sealed ระบบกันสะเทือนหน้า - Telescopic USD 43mm HMAS cartridge fork สามารถปรับค่า spring-preload, rebound และ compression ระยะยุบ 120 มม. ระบบกันสะเทือนหลัง - ช็อคอับเดี่ยวระบบ Pro-Link HMAS สามารถปรับค่า spring-preload, rebound และ compression-damping ระยะยุบ 134.5 มม. เบรคหน้า - ดิสค์เบรคจานคู่ขนาด 320mm คาลิเปอร์แบบเรเดียลเมานท์ 4 ลูกสูบ เบรคหลัง - ดิสค์เบรคจานเดี่ยวขนาด 220mm คาลิเปอร์แบบลูกสูบเดียว ยาง - หน้า 120/70ZR-17 radial, หลัง 190/50ZR-17 radial มุม Rake - 23.3 องศา ระยะ Trail - 96.2 mm. ระยะฐานล้อ - 1407 mm. ความสูงถึงเบาะ - 810 mm. น้ำหนัก - 172.5 kg. ถังน้ำมัน - 17.8 litres, สำรอง 4 litres ที่มา/ข้อมูล/บทความ http://www.bloggang.com/viewblog.php?id=gsxr-club&group=3 |
วันพฤหัสบดีที่ 19 กันยายน พ.ศ. 2556
ข้อมูล cbr1000rr
สมัครสมาชิก:
ส่งความคิดเห็น (Atom)
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น